Thời tiết mưa gió luôn gây khó khăn cho việc lái xe trên đường. Không chỉ làm giảm tầm nhìn và gây trơn trượt, trời mưa còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trên xe, đặc biệt là kính lái.
Dưới đây phụ kiện ô tô SKYAUATO sẽ hướng dẫn cách xử lý những sự cố thường gặp nhất khi tài xế trời mưa
Kính lái bị mờ
Khi đi trời mưa hoặc mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi
nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính
hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản
khi dùng điều hòa, tức AC ON.
Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính
hoặc nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hất gió lên
kính. Nhiều lái xe tranh cãi việc sử dụng điều hòa nóng hay lạnh thì xe hết mờ
kính lái, thực tế là nóng hay lạnh đều được.
Trong thời kì từ vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn. Sau đó
điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này ta bật điều
hòa nhiệt độ hiệp với người ngồi trong xe, kính sẽ không bị mờ nữa. Lưu ý dùng
chế độ lấy gió trong, vì gió ngoài sẽ mang theo lượng lớn hơi nước gây mờ
kính.
Gương chiếu hậu bị nhòe
Khi lái xe trời mưa, để nhìn thấy phía sau, tài xế phải xuyên qua một lớp
kính cửa sổ rồi mới tới gương chiếu hậu. Lượng nước đọng trên kính cửa sổ và
gương chiếu hậu khiến khó khăn tăng gấp đôi.
Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên
gương và cửa sổ. Nhưng mưa lớn thì cách này không hiệu quả. Theo kinh nghiệm của
nhiều lái xe lâu năm, có thể lấy ruột thuốc lá hoặc thuốc lào xát lên gương để
tạo một lớp chống bám nước, tạo hiệu ứng lá sen.
giờ có lọ hóa chất xịt thẳng lên bề mặt gương và lau đều, lớp hóa chất này
cũng giúp tạo hiệu ứng lá sen.
Cuối cùng, nếu mưa quá lớn và kéo dài, việc quan sát khó khăn hơn nhiều thì
tốt nhất là tấp xe vào lề, bật cảnh báo nguy hiểm, chờ mưa ngớt rồi tiếp kiến
hành trình.
Mưa lớn quá chẳng thể quan sát được
Dù kính trong, gạt mưa làm việc hết công suất nhưng tình trạng mưa quá lớn,
lớp mưa dày đặc khiến tầm nhìn vẫn bị hạn chế, chẳng thể quan sát phía
trước.
Lúc này, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bật đèn sương hoặc đèn pha
chế độ chiếu gần để xe trước và xe sau có thể thấy bạn, vì kiên cố họ cũng đang
gặp khó khăn hao hao. Giảm tốc độ, giữ khoảng cách với xe trước. Trong điều kiện
mưa lớn, khi bạn nhìn rõ cả biển số và đuôi xe trước thì có thể bạn đã quá
gần.
Nếu đường có nhiều làn, chủ động tách sang làn khác tạo khoảng cách cho toàn
bộ các xe. cố kỉnh không phanh gấp, nếu phanh gấp, xe sau sẽ khó có thể phản ứng
kịp, rất dễ gây tai nạn đâm đuôi.
rút cuộc, phương án tối ưu nhất luôn là dừng xe chờ mưa ngớt, giả dụ không có
việc quá gấp phải đi.
Trượt bánh, mất lái khi trời mưa
Khi đi dưới trời mưa thường đánh lái cho cảm giác không xác thực như trời
khô, rất dễ trượt do nước mưa tạo thành một màng ngăn cách bánh xe và mặt đường,
giảm độ bám đường.
Nếu có thể, hãy chạy xe trên một làn với tốc độ vừa phải, hạn chế đánh lái
tối đa. Khi cần chuyển làn phải giảm tốc và đánh lái góc nhỏ để từ từ chuyển làn
chứ không chuyển lập tức. tài xế, nhất là những người mới lái chưa cứng tay
không nên chạy nhanh và đánh lái gấp khi trời mưa.
Sống trâu, lằn đường, ổ gà cũng là quân thù của ôtô khi trời mưa. Tại Việt
Nam từng có nhiều vụ tai nạn chết người do chạy nhanh trời mưa, lao lên sống
trâu, lằn đường dẫn tới mất lái, đâm vào xe khác hoặc thềm. Giảm tốc tới an
toàn, giữ vững vô lăng khi đi qua loại mặt đường như vậy.
Tuyệt đối không được phanh gấp, lực lớn vì ở bề mặt trơn trượt, một động tác
như vậy có thể khiến xe quay ngang, dẫn tới tai nạn.