Lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục, điều này khác với số tự động.
Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết
kiệm nhiên liệu, vừa an toàn lại tránh được mệt mỏi.
Mặc dù, hộp số sàn đã là
công nghệ cũ và dần bị thay thế bởi tính tiện lợi của hộp số tự động, tuy nhiên
với những người mới tập lái, đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn là ưu tiên
lựa chọn hàng đầu. Vì có những đặc điểm khác với số tự động, nên việc lái xe số
sàn cần thực hiện nhiều thao tác và phải thuần thục.
Sau đây là một số kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên
liệu lại an toàn và đỡ mệt mỏi.
Tiếp thu những kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên
liệu và đảm bảo an toàn
Khi khởi động cần chuyển về số 0
Đối với xe số sàn, phải lưu ý, trước khi bật khoá khởi động thì cần số phải
được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trong trường
hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1
phút trước khi lưu thông. Bởi vì sau khoảng thời gian dài không chạy, lượng dầu
của xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi - lanh và buồng đốt lúc này
chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt nên việc vận hành ngay sẽ khiến động cơ
dễ bị ăn mòn và hư hỏng. Sơ đồ chuyển số phụ thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên
sơ đồ này thường được hiển thị ngay trên cần nắm số. Để dĩ nhiên chuyển số một
cách thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn cần luyện kỹ năng này
bằng cách: Chuyển chìa khóa về vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (tích hợp
với chân côn) và mắt không nhìn cần số. triển khai nhuần nhuyễn thao tác này sẽ
rất có lợi khi bạn chuyển động trên đường.
Côn ra ga vào cần được triển khai nhịp nhàng
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa là chân côn
phải đạp hết. Theo thực tế, toàn bộ trường hợp cảm thấy việc vào số rất nặng và
khó nhọc vì chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động cần
được phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm
ái. Chỉ khi triển khai đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh –
sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), thì côn mới không bị mài, máy mới
khoẻ, tránh bị ì.
Tuy xe số sàn có nhược điểm so với tự động là ở chân côn nhưng đây cũng là
tính năng nổi bật. Bạn hãy dùng nó đúng cách và thường xuyên hơn, đây là kinh
nghiệm lái xe ô tô số sàn được nhiều người chia sẻ. Chỉ đạp chân côn khi thay
đổi số là chưa tận dụng hết được ưu thế của nó. Khi chạy trên đoạn đường xấu bạn
nên cắt côn đúng lúc để xe tránh bị giằng – giật. Và khi vượt chướng ngại vật,
trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.
Số phù hợp với tốc độ
Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn cho thấy rằng, trong quá trình lái xe, nếu xe
chưa đủ tốc độ mà người lái đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, như vậy đạp ga xe
không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Do đó, lái xe cần
biết cách tạo đà, và khi vận hành cần tập trung sự phù hợp giữa số và tốc độ xe.
Cụ thể: Số 1 sẽ tương ứng với tốc độ 5 - 10km/h, số 2 là từ 10 - 1 5km/h, số 3
dùng khi tốc độ từ 15 - 30km/h, và số 4 phù hợp với tốc độ từ 35 - 40km/h, số 5
được dùng khi xe chạy với tốc độ trên 45km/h.
Không được phép đạp côn trước khi phanh
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô chia sẻ, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số
hoàn tất, hãy bỏ đại khái chân ra khỏi chân côn. Nếu tiếp tục giữ chân trên chân
côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm các lá
côn mau hỏng. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn quá sớm trước khi xe chuẩn bị
dừng; người lái cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự, trong trường
hợp khi xe vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số mê say tốc độ, tránh
trường hợp xe chết máy hoặc gằn máy.
Đảm bảo rằng phanh tay được dùng đúng cách
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng
phanh chân hoặc phanh tay để thực hiện đề - pa ngang dốc. Tuy nhiên, người lái
cần lưu ý, phanh tay không được thể dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng
yên khi đã dừng. bởi vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ sử dụng phanh tay là một sai lầm
nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt
khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu
phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
Kinh nghiệm đề - pa
Khi đề - pa, cần quan tâm không nhả chân côn hết cỡ sẽ dẫn tới chết máy.
Trước khi nhả côn, phải ga thốc vòng tua máy lên tầm 1.500 - 2.000 vòng/phút
nhưng trong giai đoạn nhả côn phải giữ đều chân ga để xe có thể đi lại về phía
trước. Sau khi cắt phanh tay, phải giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt
phanh tay
Tránh lạm dụng số 0
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn
bị dừng đèn đỏ không những không giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn khiến
quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe
có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc khi đó tốc độ xe tăng theo gia
tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết tác dụng, nguy cơ tai
nạn rất cao.
Hy vọng với kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn trên đây, bạn sẽ di chuyển an toàn
và tiết kiệm nhiên liệu.