San sẻ vài động tác nhân viên kỹ thuật chỉnh sửa áp dụng số “mo”

trên mặt hộp số ô tô có một điểm đặt khá đặc biệt mà không phải ai cũng quan tâm và biết sử dụng đúng cách: vị trí N đối với xe số tự nhiên và số 0 nếu như với xe ô tô số tay, mà chúng ta quen gọi là “mo”.

Nếu áp dụng sai, nó có thể làm cho tiêu hao nhiều nhiên liệu hoặc về lâu dài sẽ làm cho hỏng hóc hộp số và nguy hiểm nhất là sẽ có thể gây tai nạn.

N viết tắt từ “neutral”, có nghĩa là điểm đặt số 0. Khi để trên khu vực này động cơ ô tô chạy không tải (hoạt động nhưng không chuyển động). Vì vậy luôn cài số trên khu vực N (hay số 0) trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng, kéo xe hơi trên đường khi xe con gặp sự cố


1 Khi khởi động xe: đối với ô tô số sàn, bao giờ cần số cũng phải trong vị trí số 0 khi bước đầu, có đi kèm thắng tay. Nếu với xe con số tự động, có thể bắt đầu trong khu vực N (kèm thắng tay) nhưng tốt nhất và tiện lợi đặc biệt là trong khu vực P (parking).

2 Khi dừng xe ô tô trong quãng thời gian từ 30 giây trở lên (kể cả khi dừng đèn đỏ): nếu với xế hộp số sàn hay số tự động nói chung bạn sẽ cài số N, kéo thắng tay và tất nhiên vẫn để máy chạy trong thời gian hưởng thụ.

một vài người điều khiển có thói quen khi dừng đèn đỏ, với ô tô số tự nhiên vẫn để số D và đạp phanh, hoặc ở một vài lớp dạy tài xế vẫn dạy để số 1 và đạp côn khi dừng chờ đèn đỏ – thao tác này sẽ làm hư hại hộp số, hao tốn nhiên liệu và cũng mỏi chân.

3 Khi xế hộp đang chạy: Số N là số trung gian để chuyến qua sang số khác. Với xe ô tô số tự nhiên bạn chỉ có để số D (drive) mà chạy thì với xế hộp số sàn quý khách thường phải chuyển số cho phù hợp với vận tốc và đoạn đường đang hoạt động, về số N rồi mới sang số khác là bài học căn bản.

4 lưu ý một số tình huống chắc chắn đừng nên cài số N, số 0, đó là khi xe hơi đang xuống dốc. Nhiều người cho rằng xe ô tô đã sẵn trớn xuống dốc nên việc về “mo” phối kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp cho tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy). Cách thực hiện này không đúng về nhân viên kỹ thuật, rất nguy hiểm và cũng không tiết kiệm là bao.