Hướng dẫn cầm vô-lăng đúng cách cho người mới


Những chỉ dẫn dưới đây giúp bạn có thể cầm vô-lăng đúng trong các cảnh huống khác nhau.


1. Đi thẳng: để tay hướng 9 giờ 15 phút


Cầm vô-lăng khi di chuyển xe đi thẳng

Khi xe di chuyển thẳng, hai tay người lái nên để ngang đều trên vô-lăng. Cách cầm vô-lăng này giúp tối ưu hóa kiểm soát, an toàn, dễ dàng đánh lái và điều khiển các thiết bị khác trên xe như đèn, xi-nhan, cần số, gạt mưa…

Khi chuyển di trên địa hình bằng phẳng, hãy cầm vô-lăng theo tư thế nắm nghĩa là để ngón cái phía sau vô-lăng. Nếu di chuyển off-load thì hãy đặt ngón cái lên trên chấu. Việc nắm vô-lăng ngay cả ở các khúc cua gắt cũng không nên nắm quá chặt, cứng mà chỉ ở mức đủ lực để kiểm soát vô-lăng mà thôi. Nếu nắm chặt cứng vô-lăng, người lái sẽ không cảm nhận được lực phản hồi. Việc nắm vô-lăng với lực vừa phải sẽ giúp lái xe cảm nhận rõ hệ thống đánh lái làm việc cũng như chất lượng mặt đường.

2. Đánh lái nhẹ nhàng khi xe lăn bánh đều đặn


Cầm vô-lăng đánh lái nhẹ nhõm khi xe lăn bánh đều đặn

Khi điều khiển xe với tốc độ làng nhàng trên mặt đường tốt, tài xế nên đặt tay ở vị trí 9:15 như trên và nhẹ nhõm đánh lái theo chiều uốn của đường. Ngay cả khi cần đánh lái nhanh, các lái xe cũng vẫn nên duy trì phong thái cầm vô-lăng này.

3. Kéo chứ không đẩy


Cầm vô-lăng khi chuyển di vào đường cong hoặc cua

Khi chuyển di trên đường cong hoặc vào cua, tài xế nên dùng tay bên hướng cua làm chọn lựa chính để kéo vô-lăng chứ không nên dùng tay còn lại để đẩy tay lái. Ví dụ, khi vào đường cua bên trái, tay lái vẫn nên giữ ở vị trí 9:15 nhưng dùng lực tay trái để kéo vô-lăng xoay.
Khi vào cua trong đường đô thị, ở hồ hết các xe, tài xế gần như phải đánh lái 180 độ. Để có thể đánh lái được như vậy, lái xe cần nắm bàn tay kéo vào sát bàn tay còn lại nhằm tạo không gian kéo vô-lăng được 180 độ. Khi vô-lăng xoay, bàn tay không kéo sẽ trượt ngược hướng xoay.

4. Tại những góc cua hẹp hơn


Cách cầm vô-lăng tại những góc cua hẹp

Trong trường hợp cần xoay vô-lăng góc rộng, xoay nhiều vòng hơn, sau khi lái xe xoay tay kéo xuống vị trí dưới cùng, cần giữ khăng khăng ở đây song song dùng tay còn lại lần theo vô-lăng để đẩy ngược lên.

5. Xoa vô-lăng


Xoa tay lái trong trường hợp vòng vo với tốc độ chậm tìm chỗ đỗ


Cách này dùng khi tài xế cần lẩn quất với tốc độ chậm để tìm chỗ đỗ xe. Với việc xoa vô-lăng như vậy sẽ giúp xe không bị đánh lái quá nhanh, tránh được việc đụng vào các xe khác.