Chia sẻ kinh nghiệm chống ngủ gật khi lái xe đường dài

Không ít người rơi vào trạng thái "buồn ngủ díp mắt" khi tài xế, đặc biệt vào ban đêm. Ngủ gật khi đang lái xe có thể khiến người điều khiển gặp tai nạn.


Khi lái xe rơi vào trạng thái buồn ngủ, sự tập trung của não bộ giảm xuống khiến phản xạ kém đi, gây nguy cơ tai nạn cao.
Theo san sớt của những người nhiều năm kinh nghiệm lái xe, chống lại cơn buồn ngủ không hề dễ dàng, đặc biệt vào ban đêm. Tuy nhiên, theo phụ kiện ô tô SkyAuto cánh lái xe có thể gian hiện tượng buồn ngủ bằng các biện pháp sau:

Các biện pháp chống buồn ngủ khi lái xe ô tô.

Cách chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe

Ngủ đủ giấc trước khi tài xế đường dài

 Nếu biết trước phải tài xế ban đêm, lái đường dài thì lái xe cần ngủ đủ giấc (từ 6 đến 8 tiếng) trước khi xuất hành. Bên cạnh đó, người lái cần hạn chế dùng chất kích thích như rượu, bia; không ăn quá no; không sử dụng các loại thuốc cảm cúm, dị ứng trước vì chúng dễ gây buồn ngủ.

>>>Xem thêm: 

Không tài xế quá 4 tiếng

Việc tài xế liên tục trong vòng 4 tiếng sẽ khiến não găng quá mức, khả năng tụ họp và phản xạ kém đi. thành thử, những lái xe chạy đường dài nên có ít ra một người thay phiên, hoặc đỗ lại sau 2 giờ chạy liên tục, xuống xe vận động cơ thể khoảng 15 phút sau đó mới tiếp tục lái.
Lên lịch trình lái và nghỉ ngơi rõ ràng
Công việc này cần thực hiện trước khi chạy xe. Tránh tài xế vào thời khắc hay buồn ngủ như giữa trưa hay nửa đêm.

Dừng xe để ngủ ít phút

Cách tốt nhất để bạn bảo đảm an toàn giao thông khi cơn buồn ngủ ập đến là dừng lại để ngủ. lái xe có thể dừng lại để chợp mắt từ 15 phút hoặc 1 giời tùy điều kiện cho phép. Nhiều bác tài chia sẻ, chỉ cần chợp mắt trong 5 phút là họ có thể lấy lại sự tỉnh ngủ để tài xế hàng giờ sau mà không lo buồn ngủ.

Không lạm dụng các biện pháp tình thế

Một số chất kích thích như trà đặc, nước tăng lực, cà phê đặc, kẹo cao su có thể chống buồn ngủ cho cánh tài xế. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mang tính nhất thời, phát huy tác dụng trong thời gian ngắn. Các biện phác khác như rửa mặt, bật đài, chuyện trò với người cùng đi cũng cho hiệu quả tương tự.

Dùng khăn lạnh và rửa chân

Một số tài xế đích thực tỉnh táo sau khi lau mặt bằng khăn lạnh và rửa chân. Bạn có thể tham khảo biện pháp này để chống buồn ngủ khi lái xe.

>>>Đọc tiếp: 


Tùy điều kiện kinh thế, bạn có thể sử dụng một số thiết bị rung hoặc phát âm thanh to để tránh buồn ngủ. Tuy nhiên, tài xế cần lực chọn sản phẩm thích hợp nhất với sức khỏe của mình và tránh dùng thiết bị có thể gây hại cho sức khỏe.

Dừng lại ngay khi tinh thần được mình vừa ngủ gật


Không ít bác tài cố chạy xe dù biết mình đang buồn ngủ. Điều này khôn xiết hiểm nguy do họ có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. bởi thế, khi ý thức được rằng mình vừa ngủ gật, bạn hãy dừng xe ngay để chợp mắt hoặc thực hành các biện pháp nêu trên.